Ngôn ngữ
English Vietnamese
DANH MỤC SẢN PHẨM

Hướng dẫn cách chọn Sound Card chất lượng

Tinh
Th 6 26/04/2024

Sound Card đảm nhận nhiệm vụ xử lý dữ liệu số đến và chuyển đổi chúng thành âm thanh chất lượng rồi phát qua tai nghe máy tính hoặc loa. Nhờ khả năng xử lý âm thanh đa chiều sống động, thiết bị mang đến cho người nghe âm thanh trong trẻo, chân thực. Hãy cùng Tech Sound Việt Nam tìm hiểu cách chọn Sound Card hay qua bài viết dưới đây. 

1. Sound Card là gì?

Sound card (thẻ âm thanh) là một thành phần phần cứng trong máy tính hoặc các thiết bị điện tử khác như laptop hoặc máy tính để bàn. Thiết bị chịu trách nhiệm xử lý âm thanh từ các ứng dụng hoặc các nguồn âm thanh khác và chuyển đổi chúng thành tín hiệu âm thanh có thể nghe được qua loa hoặc tai nghe. 

Các tính năng của một sound card có thể bao gồm đầu vào âm thanh từ microphone hoặc các nguồn khác, xử lý âm thanh, và đầu ra âm thanh tới loa hoặc tai nghe. Các sound card thường đi kèm với các driver phần mềm để kết nối với hệ thống và điều khiển các chức năng của nó.

sound card 1

>>> Xem thêm: Mạch âm sắc: Phân loại và nguyên lý hoạt động

2. Phân loại Sound Card

2.1. Sound Card máy tính

Đơn giản mà nói, Sound Card là một thiết bị cho phép âm thanh từ microphone được đưa vào máy tính và thường được kết nối qua cổng USB hoặc Firewire. Thiết bị có thể là dạng tích hợp trên mainboard, được gọi là Sound Card Onboard hoặc là dạng cắm rời thông qua các cổng gọi là Sound Card rời. Bất kể dạng nào, thiết bị này đều bao gồm ba thành phần chính: ADC, DSP và DAC.

Trong đó:

  • ADC: Analog to Digital Converter, chuyển đổi tín hiệu âm thanh analog thành tín hiệu kỹ thuật số.
  • DSP: Digital Sound Processor, bộ xử lý âm thanh số.
  • DAC: Digital to Analog Converter, chuyển đổi tín hiệu âm thanh kỹ thuật số thành tín hiệu analog.

Một Sound Card cổ điển có kiểu dáng giống như Video Card trước khi có tản nhiệt. Với thiết kế mỏng, dẹt và sử dụng cổng PCI/ PCIe trên bo mạch chủ để kết nối. Tuy nhiên, ở các phân khúc cao hơn, Sound Card trở nên phức tạp hơn với các cổng mic, input/output và có dạng của DAC/AMP chuyên dụng.

2.2. Sound Card máy thu âm 

Sound Card thu âm là một loại card được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ quá trình thu âm trong các phòng thu chuyên nghiệp, cũng như trong các phòng thu tại nhà hoặc cho các nhu cầu thu âm hàng ngày như đọc truyện, ghi âm lời giảng,... 

Loại Sound Card này có cấu trúc đơn giản hơn so với Card livestream và dễ sử dụng hơn. Đặc biệt, Sound Card thu âm chỉ tập trung vào chức năng thu âm và không có khả năng livestream. Vì vậy khi quyết định mua, người dùng cần xác định rõ ràng mục đích sử dụng để chọn một sản phẩm phù hợp nhất.

sound card 3

2.3. Sound Card live stream

Tương tự như Sound Card thu âm, card livestream cũng có khả năng thu âm, nhưng chất lượng âm thanh thu được thường sẽ không cao bằng so với các dòng card chuyên dụng cho việc thu âm. 

Điểm phân biệt chính giữa chúng là card Livestream được thiết kế để hỗ trợ chức năng livestream và hát karaoke. Nó cũng có nhiều nút điều chỉnh âm lượng và hiệu ứng để tạo ra bản thu sống động hơn.

3. Cách chọn mua Sound Card

3.1. Sound Card dùng để giải trí

Loại này thường được sử dụng cho những người chỉ có nhu cầu giải trí đơn giản như nghe nhạc, xem phim, hoặc chơi game hàng ngày trên máy tính. Vì thế, chỉ cần một loại sound card giá rẻ hỗ trợ hai kênh và kết hợp với loa để phát âm thanh là đủ.

Đối với nhu cầu giải trí cơ bản như chơi game, xem phim hoặc nghe nhạc, bạn không cần phải sắm một chiếc Sound Card quá đắt đỏ. Bạn có thể xem xét các loại Sound Card có chức năng đơn giản là kết hợp với loa để phát âm thanh. 

Tuy nhiên, nếu bạn thích nghe nhạc thể loại Rock, Hiphop... thì nên đầu tư vào một sound card có khả năng phát âm tốt hơn một chút để bass và âm trầm được thể hiện rõ ràng nhất.

3.2. Sound Card dùng để livestream, thu âm

Đối với các nhu cầu phức tạp hơn như thu âm hoặc livestream, bạn cần một hệ thống âm thanh có chất lượng cao hơn để đảm bảo âm thanh truyền ra được rõ ràng, to và trong trẻo hơn. Điều này đòi hỏi đầu tư cao hơn vào phần Sound Card. 

Yêu cầu đặt ra là chất lượng âm thanh phải tốt và đầu ra âm phải có chất lượng. Thường thì Sound Card này được sử dụng trong phòng thu âm để đáp ứng các nhu cầu như đọc truyện, hát,... Do đó, việc sở hữu một chiếc Sound Card chất lượng là rất quan trọng.

Tương tự như loại sound card thu âm, nhưng sound card livestream có chất lượng thấp hơn một chút. Nó thường được ưa chuộng bởi nhiều người streamer hay youtuber khi sử dụng để hát karaoke và livestream game trực tuyến.

sound card 4

3.3. Sound Card dùng trong dàn âm thanh

Các loại card này được thiết kế đặc biệt để phục vụ việc sản xuất nhạc, lồng tiếng,... Vì vậy, bạn hầu như không thể kết nối loa/tai nghe trực tiếp vào loại Sound Card này. 

Nhiều loại Sound Card sẽ có các cổng Digital In/Out với rất nhiều kênh khác nhau, như MIDI/MADI với đến gần 400 kênh và các loại đầu nối lạ lẫm. Tuy nhiên, khi nói về Sound Card chuyên nghiệp, phổ biến nhất vẫn là A-D/D-A hoặc Audio Interface.

Sound Card được sử dụng trong lĩnh vực âm thanh chuyên nghiệp như sản xuất nhạc, lồng tiếng,... Do đó, bạn cần trang bị một chiếc Sound Card thực sự chất lượng để đảm bảo âm thanh tốt nhất có thể.

CÔNG TY CỔ PHẦN TECH SOUND VIỆT NAM

Hotline: 0942979696 / 0933469555

Địa chỉ Showroom: Số 07-B2 ShopHouse24h, Tố Hữu, Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội.

Website: www.techsound.vn

Youtube: http://ldp.to/ytbtechsound

Zalo: http://ldp.to/zalotechsound

Facebook: http://ldp.to/fbtechsound

 Tags:
Viết bình luận của bạn